กลยุทธ์ของเพจ “NFEUD”
1.ภารกิจ
(Mission)
เพื่อสนับสนุนการศึกษานอกระบบกับผู้ที่ต้องการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
พร้อมทั้งทำอาชีพไปด้วย
ทั้งนี้ก็เพื่อเพิ่มศักยภาพในการเรียนรู้ที่เปิดกว้างและให้โอกาสกับผู้ที่สนใจ
และยังนำไปต่อยอดในชีวิตจริงได้อีกด้วย
2.โครงร่างของบริษัท
(Company profile)
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุดรธานี
สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดอุดรธานี
หรือ สำนักงาน กศน.จังหวัดอุดรธานี จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
พ.ศ.2551 ตั้งแต่วันที่ 4 มีนาคม 2551 มีฐานะเป็นหน่วยงานทางการศึกษา
มีบทบาทหน้าที่บริหารและจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย และเป็นหน่วยธุรการของคณะกรรมการส่งเสริมสนับสนุนและประสานความร่วมมือการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัด
พันธกิจ
1.
จัดและส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้มีคุณภาพ
2.
จัดและส่งเสริมการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำเพื่อพัฒนาสมรรถนะของประชาชนและชุมชนให้ สามารถสร้างสรรค์และแข่งขันด้านอาชีพได้อย่างยั่งยืน
3. ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตาม อัธยาศัย
เพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาเพื่อการมีงานทำ
4.
พัฒนาบุคลากรและระบบการบริหารจัดการให้สามารถดำเนินงานการศึกษานอกระบบและ
การศึกษาตามอัธยาศัย
เพื่อส่งเสริมการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาเพื่อการมีงานทำของ ประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
มีสถานศึกษาในสังกัด คือ กศน. อำเภอ จำนวน 20 แห่ง
มีห้องสมุดประชาชน จำนวน 20 แห่ง และมี กศน. ตำบล จำนวน 156 แห่ง
3.การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมภายนอก
จากสภาพแวดล้อมภายนอก ทำให้ทราบว่ามีคู่แข่งที่มากขึ้นทั้งทางตรงและทางอ้อม
เนื่องจากการศึกษานอกระบบในปัจจุบันเป็นเพียงอีกหนึ่งทางเลือกเท่านั้น
เพราะยังมีการศึกษาอีกหลายทางเลือกที่ทำให้ผู้คนในปัจจุบันมีทางเลือกที่หลากหลายในการศึกษาต่อ
และด้วยยุคสมัยทำให้การศึกษานอกระบบไม่ใช่ทางเลือกหลักอีกต่อไป
จึงทำให้เริ่มถดถอยและอาจถึงขั้นปิดตัวลงได้
4.การวิเคราะห์กลยุทธ์และการเลือกกลยุทธ์
การวิเคราะห์ในปัจจุบันเราจะนิยมใช้ SWOT
เข้ามาเกี่ยวข้องหรือจัดวางกลยุทธ์โดยตรง
เพราะจะสามารถเห็นได้ชัดว่าเพจในการทำโฆษณาของเรา มีจุดเด่นจุดด้อยอะไรบ้าง
ซึ่งเราได้วิเคราะห์ตาม SWOT ดั้งนี้
4.1 S = Strength คือ จุดแข็ง
1.เป็นเพจที่ลิงค์กับเพจตั้งต้นของเพจระดับจังหวัด (กศน.อุดรธานี)
2.มีข้อมูลข่าวสาร กิจกรรมต่างที่ทันเหตุการณ์ และสดใหม่
3.มีช่องทางการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่หลากหลาย เช่น บล็อกNFEUD, เพจNFEUD, ทวิตเตอร์ NFEUD เป็นต้น
4.2. W= Weakness (จุดอ่อน)
1.ยังคงเป็นเพจน้องใหม่ในเครือของ กศน.อุดรธานี ที่ยังไม่มีคนรู้จักมากนัก เนื่องจากพึ่งก่อตั้งได้ ไม่นาน
2.มีเพจคู่แข่งที่มากมาย ทั้งของในตัวเมือง ต่างอำเภอ
และต่างจังหวัดให้ติดตามข่าวสาร
4.3. O = Opportunity (โอกาส)
1.เป็นเพจที่ทันเหตุการณ์ข่าวสาร กิจกรรมต่างๆ
เนื่องจากลิงค์กันกับเพจหลักอย่างเพจ กศน. อุดรธานี
2.นอกจากลิงค์กับเพจหลักแล้ว
ยังเป็นเพจที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการศึกษาสำหรับผู้พิการด้วย
4.4. T = Threats คือ อุปสรรค
1.มีเพจคู่แข่งมากขึ้นตามระยะเวลา
ส่วนใหญ่จะเป็นเพจที่มีผู้คนรู้จักและอยู่มานานกว่าเพจน้องใหม่
5.วัตถุประสงค์
เพื่อเป็นแหล่งความรู้ ข่าวสาร กิจกรรมต่างๆ และเชิญชวนให้ผู้คนที่สนใจเข้ามาศึกษาต่อที่
กศน.อุดรธานี ซึ่งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งแห่งการศึกษาในปัจจุบัน และส่งเสริมให้มีอาชีพที่หลากหลาย
สามารถนำไปใช้ได้ในชีวิตจริงอีกด้วย
6.แผน
(Plan)
ยุทธศาสตร์การดำเนินงาน
7.นโยบาย
(Polices)
ประชาชนในจังหวัดอุดรธานีได้รับการศึกษาตลอดชีวิตและการศึกษาอาชีพเพื่อการมีงานทำ
ที่มีคุณภาพได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน
เพื่อให้เกิดสังคมฐานความรู้
การมีอาชีพตลอดจนการมีความสามารถเชิงการแข่งขันในประชาคมอาเซียนอย่างยั่งยืน
8.การปฏิบัติตามกลยุทธ์
(Stragegy implrmentation)
เลือกปฏิบัติตามกลยุทธ์ที่วางไว้ตั้งแต่ต้น
แต่อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพเศรษฐกิจ หรือสังคม ในแต่ละยุคแต่ละสมัยได้เสมอ
เพื่อให้เข้ากับสภาพสังคม
และเป็นการพลิกแพลงการศึกษานอกระบบให้ก้าวไกลในอนาคตต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น